Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

“DÂN CHỦ” HAY “ĐỘC TÀI” ...



“DÂN CHỦ” HAY “ĐỘC TÀI” ...
Dân Chủ” hay “độc tài” đều là những phạm trù Văn Hóa - tức là từ suy nghĩ, lời nói, hành động ... hình thành nên thói quen, tập quán, truyền thống ...
Trong cuộc sống xã hội, sẽ có rất nhiều điều được coi là mặc nhiên, chúng được / bị hình thành một cách âm thầm và lâu dài từ suy nghĩ, lời nói, hành động ..., rồi được / bị hình thành một cách âm thầm và lâu dài thành thói quen, tập quán, truyền thống ..., rồi được / bị hình thành một cách âm thầm và lâu dài thành ... Văn Hóa ...
Vì Văn Hóa được / bị hình thành một cách âm thầm và lâu dài như vậy, nên con người ít khi nhận ra sự tồn tại cùng với những tác động cũng âm thầm và lâu dài của nó. Nhưng rõ ràng Văn Hóa chính là Tính Cách, là Dân Tộc Tính quyết định SỐ PHẬN của con người và dân tộc.
“Gieo suy nghĩ, gặt hành động ; gieo hành động, gặt thói quen ; gieo thói quen, gặt tính cách ; gieo tính cách, gặt số phận” ( Danh Ngôn ).
Một con người, dù là non trẻ hay già lão, cũng đều có Văn Hóa.
Một dân tộc, dù là bán khai hay văn minh, cũng đều có Văn Hóa.
Không có con người hay dân tộc nào “vô Văn Hóa”, mà chỉ có con người hay dân tộc có “Văn Hóa cao, tốt” hay “Văn Hóa thấp, xấu”.
Ở Việt Nam, tôi biết là các quan chức cộng sản mặc nhiên quan liêu, độc tài, tham nhũng ..., và nhiều người dân cũng mặc nhiên chấp nhận sự quan liêu, độc tài, tham nhũng ... đó, coi đó là bình thường, thậm chí là công bằng, lẽ phải. Nó do cái Văn Hóa Phong Kiến coi vua là “thiên tử thế thiên hành đạo” - “con trời thay trời trị dân”, coi quan lại là “phụ mẫu chi dân” - “cha mẹ của dân”, coi người dân là “thương sinh xích tử” - “dân đen con đỏ”, coi “một người làm quan cả họ được nhờ” ... vv ...
Rồi cũng từ cái Văn Hóa đó, người ta mặc nhiên coi chuyện một anh cán bộ cầm dù che nắng che mưa cho một ông quan chức là chuyện bình thường, một anh bảo vệ cõng một ông cán bộ qua chỗ lụt là chuyện bình thường, một anh dân thường quỵ lụy khúm núm đút lót hối lộ cho một ông công chức là chuyện bình thường ... vv ...
Chỉ đến khi cái Văn Hóa đó được / bị đem ra so sánh với một nền “Văn Hóa cao, tốt” khác, như Văn Hóa Dân Chủ kiểu Mỹ chẳng hạn, người ta mới nhận ra rằng đó là cái “Văn Hóa thấp, xấu”.
Một dân tộc còn cái Văn Hóa Nô Lệ, thì chắc chắn sẽ bị Nô Lệ.
Một dân tộc có cái Văn Hóa Tự Do, thì chắc chắn sẽ được Tự Do.
Một dân tộc còn cái Văn Hóa Độc Tài, thì chắc chắn sẽ bị cai trị bởi Độc Tài.
Một dân tộc có cái Văn Hóa Dân Chủ, thì chắc chắn sẽ được tự chủ bằng Dân Chủ.
Muốn thay đổi SỐ PHẬN DÂN TỘC, thì trước tiên phải thay đổi nhận thức về Văn Hóa, thay đổi VĂN HÓA DÂN TỘC.

Văn Hóa do hành vi chủ quan của con người tạo ra, nhưng lại được hình thành một cách khách quan, người ta không thể tự nhủ trong lòng hay hét to lên với mọi người rằng “tôi là người có Văn Hóa cao, tốt / thấp, xấu”, thì sẽ trở thành người có Văn Hóa cao, tốt / thấp, xấu.
“Dân Chủ” hay “độc tài” đều không đến từ hiện tượng danh nghĩa của những tuyên bố, tuyên ngôn, quốc hiệu, đảng hiệu ..., mà đến từ bản chất Văn Hóa.
Chế độ hay đảng phái nào cũng tự xưng là “Dân Chủ”, “Cộng Hòa”, nhưng chẳng phải lúc nào cũng “Dân Chủ”, “Cộng Hòa” !
Chẳng có chế độ hay đảng phái nào tự xưng là “độc tài”, nhưng vẫn có “độc tài” !
Đoạn video ngắn dưới đây cho ta thấy những biểu hiện về mặt hiện tượng phản ánh bản chất của một nền Văn Hóa “Dân Chủ”, “Cộng Hòa” :
Người lính đang-làm-nhiệm-vụ chào vị tổng thống theo đúng bổn phận, vị tổng thống đang-làm-nhiệm-vụ quên chào lại thì ông phải có bổn phận xin lỗi và sửa sai.
Người lính đang-làm-nhiệm-vụ được vị tổng thống đang-làm-nhiệm-vụ thực hiện bổn phận xin lỗi và sửa sai, thì anh cũng nhận lời nói xin lỗi và hành động sửa sai theo đúng bổn phận, đứng nghiêm và bắt tay vị tổng thống bằng một tay theo đúng bổn phận, đúng nghi lễ quân cách, và đúng lễ độ NHÂN CÁCH.
Người lính và vị tổng thống có chức vụ khác nhau, nhưng có NHÂN CÁCH như nhau.
Tướng Lưu Á Châu từng có bài phát biểu “Sự đáng sợ của nước Mỹ”, trong đó đã nhận xét về người Mỹ :
“Ý tưởng dân chủ đã thấm vào sinh mạng của họ, vào trong máu, trong xương cốt. Một dân tộc như thế mà không hưng thịnh thì ai hưng thịnh. Một dân tộc như thế mà không thống trị thế giới thì ai có thể thống trị thế giới.”
Tôi luôn cảm thấy rợn người vì NHỤC NHÃ, dù chỉ là NHỤC NHÃ thay, cho những kẻ khúm núm xun xoe dùng cả hai tay để bắt tay lãnh đạo, lom khom cúi mọp người nhận bằng khen của lãnh đạo, lon ton xăng xái cầm dù xách nón che cho lãnh đạo, quỵ lụy quỳ gối chụp hình chung với lãnh đạo ... vv ... Cả hai đều THIẾU NHÂN CÁCH !!!
Người Mỹ quan niệm nếu một người Mỹ NHỤC NHÃ là cả nước Mỹ NHỤC NHÃ, nên người Mỹ đã không sỉ nhục nhau sau nội chiến !
Người Việt Nam đã sỉ nhục nhau sau nội chiến, nên cả nước Việt Nam đã phải chịu NHỤC NHÃ !
Những kẻ cho rằng sỉ nhục đồng bào mình là “vinh quang vĩ đại thần thánh, tiến bộ ưu việt đỉnh cao ...” là do chúng không biết xấu hổ, tức VÔ SỈ !!!
Ai muốn tự hào “bốn ngàn năm văn hiến”, hãy nhìn vào người Mỹ chỉ với “hơn hai trăm năm lập quốc” ( chính xác là 2016 - 1776 = 240 năm ) !!!
“tự hào” hay TỰ HUYỄN !?! “vinh quang” hay NHỤC NHÃ !?! “vĩ đại” hay TI TIỆN !?! “thần thánh” hay QUỶ MA !?! “tiến bộ” hay LẠC HẬU !?! “ưu việt” hay PHẢN ĐỘNG !?! “đỉnh cao” hay HẠ ĐẲNG !?! ... vv ...
Không cần trả lời với ai khác, hãy tự trả lời với chính mình !!!
# “A nation that has its own shame of being a nation is about to turn his greatness.”
Một dân tộc biết tự co mình về sự xấu hổ là một dân tộc sắp bật mình đến sự vĩ đại.
[ Johann Wolfgang von Goethe ( 1749 - 1832 ) - thi sĩ, văn sĩ, kịch tác gia, tiểu thuyết gia, họa sỹ, khoa học gia người Đức, một trong số ít những người được xem là “nhà thông thái”, một trong những vĩ nhân của nền văn chương thế giới ]
SỰ DỐI TRÁ, SỞ DĨ CÒN TỒN TẠI ĐƯỢC, ĐÔI KHI, KHÔNG HẲN VÌ CÓ NGƯỜI CÒN TIN NÓ, MÀ VÌ CÓ NGƯỜI CÒN THỜ Ơ, CAM CHỊU, THỎA HIỆP, HAY THẬM CHÍ, ĐỒNG LÕA VỚI NÓ !!!















CẦN PHẢI THAY ĐỔI VĂN HÓA VIỆT NAM, TỪ TÂM THẾ “THẦN DÂN” - “ĐỘC TÀI” SANG TÂM THỨC “CÔNG DÂN” - “DÂN CHỦ” !!!
"Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta chờ đợi người khác hoặc thời điểm khác. Chúng ta chính là những người mà chúng ta chờ đợi. Chúng ta là những thay đổi mà chúng ta tìm kiếm" - Barack Obama - Barack Hussein Obama II - 1961-... - luật sư về dân quyền và giảng dạy luật hiến pháp tại Trường Luật Viện Đại Học Chicago, đương nhiệm Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

Thích
Bình luận
16 bình luận
Bình luận
Canh Le https://www.facebook.com/canh.le.353/posts/659755177496243
Canh Le
Tổng Thống Mẽo Obama nhận lương 400.000 USD/năm, đổi ra tiền Việt khoảng hơn 8.800.000.000 đồng, vị chi khoảng 734.000.000 đồng/tháng.
Tính ra cũng khẳm !
Tiền nào của đó. Lương khẳm thì mần việc khẳm ! Tham nhũng phát đòm ngay !
Trong khi lương thủ tướng Việt chỉ khoảng 15.000.000 đồng/tháng ( đã mần tròn số và có "bo" thêm ), chỉ bằng khoảng 1/50 lương Tổng Thống Mẽo.
Tính ra quá bèo !
Tiền nào của đó. Lương bèo thì mần việc bèo ! "Tiêu cực" tí anh em thông cảm !
Đằng nào cũng đều là công bộc, tức công chức mần mướn cho công dân, tức mần ô-sin cho chủ nhà thôi ...
Obama sắp hết nhậm kỳ, thất nghiệp, hay ta thử bỏ phiếu "tín nhậm" mướn hắn về mần Thủ Tướng cho Việt Nam, coi có khá khẳm hơn hông !?
TUI HỎI ĐỒNG BÀO CÓ CHỊU HÔNG !?
Canh Le https://www.facebook.com/quangthi.truong/posts/701010900002057
Trương Quang Thi đã thêm 2 ảnh mới.Theo dõi
Thấy gì qua hình ảnh hai chú có vẻ như là AN cõng một thằng đầu bạc ngồi xe biển xanh trong điều kiện nước chỉ ngập chưa quá mắt cá chân ?
Thấy tiền thuế của dân ta đóng là nhiều vô kể, nhiều nên mới đủ nuôi một bộ máy khủng những kẻ chẳng chút năng lực, sống chỉ để làm cái công việc quỳ xuống cho kẻ khác đi trên đầu mình.
Thấy đám quan lại cộng sản hiện nay không chỉ vô dụng, quan liêu, tham nhũng mà còn rất hách dịch. Chúng sẵn sàng đi trên lưng đồng đội để khỏi ướt giày thì sá gì 90 triệu người dân.
Thấy những thằng ngu khi ngồi trong chiếc xe hơi đời mới mà không tiên lượng được tình hình để tự đẩy mình vào thế tiến thoái lưỡng nan, những thằng này khi phải bám rễ vào cuộc sống để tồn tại thì chúng nếu không trở thành đầu trộm đuôi cướp thì cũng trở thành gánh nặng cho xã hội bởi chúng vốn bất tài.
Và lại thấy dân ta sẽ phải tốn thêm mớ tiền để chúng nữa sửa xe, nữa ăn nhậu, trác tán.
Cuối cùng thì thấy rõ rằng dân tộc này đéo có tương lai khi nào đám súc vật trên vẫn còn tồn tại.
P/s : Hình chôm nhà thằng Tèo.
Cập nhật : Chắc sẽ có người bảo hình Photoshop chứ làm gì có chuyện đó. Cán bộ ta toàn những người vô sản, chí công vô tư blah blah ...
Ờ chắc lại là thế lực thù địt Vịt Tân. Haaaaaa
Nói nghe nè ! Kẻ thù của cộng sản không ai khác chính là những cái sờ mát phôn và mạng xã hội ấy.
Quang Lehai chúng ta phải cho thế hệ trẻ biết rằng dân chủ /nhân quyền/tử do là gì. Đa số nhân dân nghĩ thế này là dân chủ rồi ,tư do đối với 41 năm về trước
Canh Le https://www.facebook.com/dieu.ha.779/posts/10206082278246501

https://www.facebook.com/permalink.php...
Hoài Hương đã thêm 6 ảnh mới.
SAU KHI TIỄN TỔNG THỐNG MỸ RỜI SÀI GÒN.
Một vài nhận xét theo quan điểm riêng của Hoài Hương
Các tình yêu nào đồng quan điểm thì like, cmt, bất đồng thì không ý kiến.
1- Trong lễ đón chính thức cấp Nhà nước, trong khi duyệt đội quân danh dự và cả khi vào phòng khách, khi chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng kinh tế quan trọng, ngay cả khi khách tặng món quà quý “Bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí”, khách luôn nở nụ cười thân thiện cởi mở, chủ thì gần như giữ một biểu cảm rất nghiêm trang. Chỉ thấy một lần cười duy nhất lúc chạm ly trong tiệc chiêu đãi. Mất gì nụ cười? Cảm giác như chủ nhà có gì đó không thân thiện với khách, như miễn cưỡng… Hay con lý do gì đó khó nói mà không dám cười?
2- Mục tham quan nhà sàn Bác Hồ và cho cá ăn ở Ao cá Bác Hồ, như một hoạt cảnh. Khi khách còn đang nhẹ nhàng thả từng hạt thức ăn cho cá, nhìn đàn cá quẫy lượn như đôi bên chào hỏi, thì bà CT nhà mình cứ vốc từng nắm rải như cát và sau đó ụp cả cái xô thức ăn xuống như hắt đất…rồi te te quay lưng đi rất nhanh, Một tích tắc thôi thấy khách ngẩn ngơ lúng túng cụt hứng… Qua chuyện này thấy có 2 điều rất kém: Dàn trợ lý cho bà Chủ tịch đã không tư vấn cho bà về cách ứng xử trong tình huống này. Cho cá ăn là một cách thư giãn, thưởng thức, ngắm nhìn những con cá bơi lội , chứ không phải là bà nông dân nuôi cá lồng bè cho cá ăn. Điều thứ hai, cả một khu di tích nhà sàn Bác nhìn rất quy mô như thế, vậy mà dùng một cái xô nhựa hàng chợ đựng thức ăn cho cá, nhìn thô thiển kém thẩm mỹ, sao không dùng một vật dụng thủ công, nhỏ xinh, như một cái giỏ mây hay một cái chén gốm sứ Bát Tràng…, có thêm cái thìa xúc nhỏ, vừa tạo cảm giác thư thái, vừa tinh tế dịu dàng, lại kết hợp giời thiệu khéo với khách tinh hoa thủ công làng nghề VN… (cái thìa xúc cũng là một cách ứng xử lịch sự, không làm bẩn tay khách, không làm khách khó chịu nếu có thể bị dị ứng một thành phần nào trong thức ăn của cá).
3- Tặng hoa. Thật sự không phải vì là người Sài Gòn mà chê Hà Nội. Hoài Hương “chấm” bó hoa của TPHCM tặng khách- một bó hoa sen rất giản dị nhưng đẹp, và quan trọng là ai cũng thấy đó là hoa sen. Còn Hà Nội thì quả thực nếu không sát bên khách thì chẳng biết trong cái bó tùm hum đó có hoa gì được gài bên trong? Hà Nội nổi tiếng hoa đẹp, không lẽ không có ai tư vấn về hoa tặng khách? Một sự chuẩn bị thiếu kỹ năng ngoại giao và thiếu cả sự tinh tế đúng chất người Tràng An- Thăng Long- Hà Nội
4- Thực đơn tiệc chiêu đãi khách. Nhìn cách bài trí sắp đặt ly- chén- dao- nỉa- thìa… đã thấy một sự sắp đặt hời hợt và kém thẩm mỹ, nó kém xa cách sắp đặt của mấy nhà hàng khách sạn tầm 3 sao trở lên trong các tiệc bình thường(tiệc cười, tiệc mừng…), Còn thực đơn, chắc chắn có sự tham khảo của nhiều đầu bếp cả ta lẫn Tây và đầu bếp của khách, nhưng nếu đi sâu vào hương vị của các món ăn không thấy sự hài hòa của công thức “âm- dương” hòa hợp, ngũ hành tương sinh…, sự lặp lại nguyên liệu(hải sản) nghèo nàn, chưa kể có những món nghe đã thấy kinh(cua bấy chiên bơ sốt trứng muối), đọc chữ “bấy” đã thấy ghê, và thực đơn này chất béo quá nhiều. Chưa kể nhìn thực đơn chẳng thấy tinh hoa của văn hóa ẩm thực Việt hay Tây cho xứng tầm quốc yên. Và điều nữa cho thấy sự thiếu sót của thực đơn là không biết dùng rượu gì- thức uống gì- của ai?
5- Không hiều ai là người tư vấn hay chính cô ca sĩ Mỹ Linh tự ý biến tấu Quốc ca VN , hạ tone, hát một cách điệu đàng ẻo lả chậm rãi như bản kinh tụng buồn. Một bài quốc ca hùng tráng, mà cô hát cho khách nghe trở nên nhạt nhòa, lạnh lẽo và yếu xìu. Cũng chẳng hiều tạo sao lại mời cô ca sĩ (mà màu thị trường đã làm cô không phải đại diện xuất sắc cho giới nghệ sĩ VN)này hát, trong khi… Tại sao không là một ca sĩ hát nhạc “đỏ”?
6- Quà tặng của đương kim Thủ tướng cho khách, dù có gán vào chữ “Thông điệp ngàn năm”, với cái đầu rồng, thì nó vẫn là một vật phẩm thô, cứng và khó nhận ra đó có phải con rồng Lý- Trần? Một món qua như cục gạch nặng tới 6kg chưa kể cái đế gỗ, y như ông nhà nông chém to kho mặn, ai mà vác cái cục đó nổi? Chưa kể không biết định giá cái món đồ gốm này bao nhiêu tiền, vì có thể nó cũng gây phiền toái đến khách(giữ lại hay sung công theo luật quà tặng của quốc gia họ).
7- Tất cả những gì khách thể hiện ở VN trong vòng 3 ngày không thể không nói một câu là bài bản chuyên nghiệp từng chi tiết(cho dù có thể diễn, có kịch bản..),nhưng đã thu phục trái tim người Việt. Từ nụ cười thân thiện, cử chỉ gần gũi, không câu nệ những tiện nghi bình dân(ăn bún chả ngồi ghế nhựa không tựa, uống bia không ly, trú mưa quán bán trà đá, bắt tay người dân… và cả cử chỉ tháo nhẫn cưới để khi bắt tay không làm đau tay người khác…), cho đến những bài nói chuyện, những câu phát biều tư nhiên, chân thành, không tỏ ra lúng túng và rất uyên bác, đều chứng tỏ “Tầm” của một chính khách bậc nhất của quốc gia số 1.
Không biết các “nhà” nhà mình có học được chút gì ở khách?
Canh Le https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1751901511763755&set=a.1396442770642966.1073741828.100008317698567&type=3

https://www.facebook.com/vanminh.pham.1848/posts/281959342147234
Nguyễn Quang Thái
Luật Sư Nguyễn Văn Đài: Đảng CSVN DỰA VÀO ĐÂU ĐỂ TỒN TẠI?
Một số bạn có quan điểm cho rằng; Chế độ này đang tham nhũng và suy thoái, cuối cùng tự nó cũng sụp đổ. Tôi không đồng ý với quan điểm này.
Bởi vì, một chế độ cho dù tham nhũng, xấu xa, suy thoái đến đâu chăng nữa. Nhưng chừng nào đa số người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ còn sợ hãi, vô cảm để mặc cho cái xấu tồn tại và hoành hành trong xã hội. Họ còn vô cảm, thờ ơ với tự do - dân chủ của chính mình và của cả dân tộc, chừng đó chế độc đảng tham nhũng, suy thoái còn tồn tại để làm hại đất nước và dân tộc.
Gần đây, trong một số cuộc trao đổi, có nhiều ý kiến cho rằng đảng CSVN vẫn còn tồn tại được tới ngày hôm nay là do họ dựa vào lực lượng an ninh, cảnh sát, quân đội và dựa vào đồng chí Trung Quốc của họ. Theo quan điểm của tôi thì chỗ dựa lớn nhất của đảng CSVN để tồn tại chính là sự sợ hãi, sự vô cảm và vô lương tâm của người dân VN đối với hiện tại và tương lai của đất nước.
Tại sao như vậy?
Thứ nhất, bộ máy an ninh, quân đội, cảnh sát và nhà tù không phải là chỗ dựa vững chắc của họ. Bởi lịch sử thế giới đã chứng minh rằng các chế độ độc tài, độc đảng thường bao giờ cũng xây dựng bộ máy an ninh, quân đội, cảnh sát rất mạnh, được trang bị đầy đủ các loại vũ khí, thiết bị hiện đại để theo dõi và đàn áp người dân. Nhưng khi người dân vượt qua sự sợ hãi, đứng lên đấu tranh đòi tự do, dân chủ, nhân quyền thì tất cả bộ máy an ninh, cảnh sát đều bị tan dã nhanh chóng. Và quân đội thì đứng về phía nhân dân.
Ví dụ: Các nước Đông Âu trước đây, mà Rumani là điển hình. Khi người dân biểu tình đòi tự do, dân chủ. Tổng bí thư đảng CS Rumani lúc đó ra lệnh cho cảnh sát và an ninh bắn vào người dân. Nhưng quân đội đã can thiệp bảo vệ nhân dân và bắt treo cổ cả hai vợ chồng Tổng bí thư đảng CS. Rồi ở Tuynidi, Ai Cập, Lybia, Yemen... các chế độ độc tài ở đây có lực lượng cảnh sát, an ninh rất hùng hậu. Nhưng khi nhân dân đứng lên, tất cả đều tan rã.
Mới đây nhất là Ukraine, cựu Tổng thống Yanukovych đã ra lệnh cho cảnh sát đặc nhiệm bắn vào người biểu tình. Nhưng quốc hội, quân đội đã gâp sức ép buộc Tổng thống phải rời bỏ chức vụ và chạy tỵ nạn.
Bởi vậy, an ninh và quân đội không bao giờ là chỗ dựa vững chắc cho đảng CSVN một khi nhân dân đã đứng lên đòi tự do, dân chủ.
Thứ hai, nước đồng chí Trung Quốc cũng không phải là chỗ dựa của chế độ CSVN. Bởi lịch sử thế giới cũng đã cho thấy là các nước XHCN Đông Âu trước đây có Liên xô cũ là đồng minh, có quân đội của Liên xô đóng quân ở đó,… Mới nhất là Ukraine, tổng thống là đồng minh của nước Nga và tổng thống Putin… Đồng thời ngày nay, trong các mối quan hệ quốc tế, không cho phép Trung Quốc có thể là chỗ dựa cho chế độ CSVN, TQ không thể đưa quân can thiệp vào nội bộ của VN một khi nhân dân Việt Nam đã quyết đứng lên đòi tự do, dân chủ.
Kết luận: Đảng CSVN chỉ có chỗ dựa vững chắc nhất chính là sự sợ hãi, sự vô cảm của nhân dân với hiện tại và tương lai của đất nước.
Chỉ khi nào nhân dân, tiêu biểu là thế hệ trẻ chiến thắng được sự sợ hãi, quan tâm đến vận mệnh của đất nước, dấn thân tranh đấu chống lại cái xấu, đấu tranh đòi quyền tự do, dân chủ. Khi đó tương lai của đất nước mới được rộng mở. Cái xấu sẽ bị tiêu diệt. Cái tiến bộ, dân chủ và văn minh sẽ đến với đất nước và dân tộc VN.
Canh Le https://www.facebook.com/canh.le.353/posts/633554976782930?notif_t=like
Canh Le đã thêm 2 ảnh mới.
24 Tháng 3
SỰ DỐI TRÁ, SỞ DĨ CÒN TỒN TẠI ĐƯỢC, ĐÔI KHI, KHÔNG HẲN VÌ CÓ NGƯỜI CÒN TIN NÓ, MÀ VÌ CÓ NGƯỜI CÒN THỜ Ơ, CAM CHỊU, THỎA HIỆP, HAY THẬM CHÍ, ĐỒNG LÕA VỚI NÓ !!!
...
Xem thêm
Canh Le https://www.facebook.com/adsmiami/videos/1696409120582248/

https://www.facebook.com/vanlong.nguyen.94214/posts/251383318554016
4.184.627 lượt xem
ads305
Obama y familia sirven comida a personas sin hogar /// ads305.com
Obama và gia đình phục vụ thức ăn cho người vô gia cư /// Ads305. Com
 · 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét