Vụ tê liệt sân bay: Bộ trưởng Thăng yêu cầu sa thải toàn bộ nhân viên yếu kém
thứ 3, 25/11/2014 08:01:07- chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Sau sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã yêu cầu kiểm kiểm toàn hệ thống, cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp sai phạm để xem xét có hay không hành vi cố tình phá hoại. Đồng thời, yêu cầu rà soát lại toàn bộ nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay, những nhân viên yếu kém phải cho nghỉ việc ngay.
Theo Vnexpress đưa tin, tại cuộc họp an toàn hàng không sáng 24/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 20/11 không chỉ gây ảnh hưởng đến các hãng hàng không, uy hiếp an toàn bay, mà còn ảnh hưởng cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước. Từ đó, ông chỉ đạo các đơn vị liên quan có ngay biện pháp quản lý, không để xảy ra trường hợp tương tự và yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống, từ cơ quan quản lý nhà nước đến đơn vị điều hành không lưu.
Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng nguyên nhân sự cố sập nguồn điện tại Tân Sơn Nhất ngày 20/11. Ảnh: báo GTVT
"Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm kiểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng hàng không làm tổ trưởng, thực hiện công tác điều tra sự cố và chậm nhất đến ngày 10/12 phải có kết luận cuối cùng.
Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
"Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.
Báo Giao thông vận tải cũng đưa tin về cuộc họp này và cho biết, báo cáo tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẳng định, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20/11 là do lỗi chủ quan.
Cụ thể, lúc 11h ngày 20/11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường. Đến 11h05, một hệ thống UPS báo lỗi.
Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi, rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng của ca trực là Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.
"Ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo, khi 3 hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập", ông Thắng nói.
Cũng theo ông Thắng, về nguyên lý, khi hệ thống UPS bị sập, cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. "Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện, anh em lại tiến hành sửa UPS", ông Thắng cho hay.
H.Minh (tổng hợp
Nguồn : Người đưa tin