Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Thủy điện sông Hồng

Nếu bán dThủy điện trên sông Hồngự án cho nước ngoài...

(Quan điểm) - Nếu chủ đầu tư tư nhân chuyển nhượng dự án cho nước ngoài mà lại đúng vào tay Trung Quốc thì coi vô cùng nguy hiểm.

"Về an ninh chính trị, khi giao cho Công ty TNHH Xuân Thiện làm, tức là giao cho tư nhân, việc mở nước là phải do Xuân Thiện quyết định, chứ không hề dễ dàng như đập Hòa Bình. Kinh nghiệm thủy điện trên sông Vu Gia, Thu Bồn giữ nước khiến hạ du khát vẫn còn đó. Khi ấy (năm 2010 - PV), Phó Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư công trình thủy điện phải mở nước 25m3/s để trả nguồn nước về sông Vu Gia nhưng họ "cãi lệnh" và cho rằng như thế thì mất phát điện, khi nào cần mới mở nước. 6 đập thủy điện trên sông Hồng sẽ không phục vụ cho nông nghiệp mà phục vụ cho GTVT để nối với Trung Quốc. Liệu các tỉnh ĐBSH ở hạ lưu có chịu được áp lực này không?
Đáng lo ngại hơn, nếu thủy điện này vào tay tư nhân và họ chuyển nhượng nó cho tập đoàn nước ngoài (họ có quyền làm việc này) mà lại đúng vào doanh nghiệp Trung Quốc thì vô cùng nguy hiểm. Khi chúng ta muốn xả nước là phải nói chuyện doanh nghiệp Trung Quốc.
Tại sao lại để tư nhân quản lý một nguồn nước lớn như sông Hồng, trong lúc đập Hòa Bình, Sơn La đều là của Nhà nước? Nguy cơ an ninh chính trị là rất lớn, trong nước sẽ mất ổn định giữa thượng lưu và hạ lưu, thượng lưu thừa nước mà hạ lưu không có nước vì họ sẽ chỉ làm thủy điện ở phía Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, mà nông nghiệp của ta là ở dưới Thái Bình, Nam Định...", GS.TS Vũ Trọng Hồng lo ngại.
Một vấn đề khác được Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam đề cập, đó là khi dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện hoàn thành, chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí. Điều đó có nghĩa tất cả tàu thuyền lâu nay vận chuyển hàng hóa miễn phí trên sông Hồng giờ phải đóng phí, phí ấy sẽ được tính vào giá thành sản phẩm và người tiêu dùng tự nhiên phải mua hàng với giá đắt hơn.
Vì thế, vị chuyên gia khẳng định quan điểm, không nên ủng hộ đầu tư dự án này.
Thành Luân

Thủy lộ sông Hồng

Siêu dự án thủy lộ sông Hồng kết nối với Trung Quốc

05/05/2016 08:45 GMT+7
TTO - Báo cáo chi tiết dự án giao thông xuyên Á trên sông Hồng màTuổi Trẻ có được đã hé lộ thêm mục tiêu chủ đầu tư muốn tăng khả năng kết nối thủy lộ thẳng từ Trung Quốc dọc sông Hồng, qua Hà Nội và nhiều tỉnh, tới các cảng biển phía Bắc.
Siêu dự án thủy lộ sông Hồng kết nối với Trung Quốc
Tàu thuyền vận tải trên sông Hồng đoạn chảy qua cầu Thăng Long, Hà Nội - Ảnh: Hoài Linh
""
Theo báo cáo chi tiết dự án, Công ty TNHH Xuân Thiện (Ninh Bình) dự tính làm siêu công trình trị thủy kết hợp thủy điện, thủy lợi trong thời gian khá nhanh, chỉ sáu năm.
Chủ đầu tư cũng công bố sẽ miễn toàn bộ phí cho các phương tiện vận tải trong ba năm đầu.
Kết nối vận tải 
quy mô lớn
Theo văn bản số 071/CV-XT gửi đi ngày 7-1-2016 của Công ty Xuân Thiện được Bộ Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) tiếp nhận, siêu dự án thủy lộ xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện (Tuổi Trẻ ngày 4-5) được khẳng định “rất cần thiết” để đầu tư.
Bởi theo Công ty Xuân Thiện, sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc) chảy qua nhiều tỉnh thành từ Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội... ra đến cửa Ba Lạt (Nam Định). Con sông có tổng chiều dài 556km, là tuyến sông lớn duy nhất của miền Bắc có thể tổ chức liên vận hàng hóa.
Chủ đầu tư cũng không giấu tham vọng sẽ kết nối thẳng thủy lộ với Trung Quốc để từ đây có thể tổ chức vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra các cảng biển VN cũng như từ các cảng biển VN tới Trung Quốc qua đường thủy.
Cho rằng khu vực trung du miền núi phía Bắc có nhiều mỏ khoáng sản, nhu cầu vận chuyển quặng, hàng hóa giao thương trong khu vực, hàng hóa quá cảnh từ Trung Quốc là rất lớn, báo cáo của Công ty Xuân Thiện nêu do sông Hồng chưa được cải tạo nên hàng hóa hiện nay phải vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt.
Với đề xuất làm sáu đập và âu tàu để nâng mực nước, chủ đầu tư cũng cho thấy mong muốn đường vận tải này sẽ cho phép những con tàu trọng tải lớn có thể đi qua khi đưa ra viễn cảnh: việc đầu tư nâng cấp tuyến sông Hồng sẽ tận dụng được tiềm năng sông ngòi sẵn có, tận dụng được ưu thế vận tải thủy để vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng với cước phí thấp, ít gây ô nhiễm...
Theo ông Nguyễn Xuân Tự - vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư Bộ KH-ĐT, đề xuất của Xuân Thiện mới là bước rất ban đầu, chưa thể nói là nghiên cứu tiền khả thi trong các dự án đầu tư.
Tuy nhiên, trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ KH-ĐT xác định dự án này phù hợp với nhiều tuyến giao thông mà Bộ Giao thông vận tải đã quy hoạch. Đặc biệt, dự án sẽ kết nối được với tuyến thủy lộ Hải Phòng - Việt Trì (Phú Thọ) và Hà Nội - Lạch Giang (Nam Định) mà Bộ Giao thông vận tải đã và đang đầu tư.
Công nhận việc dự tính làm thủy điện nhỏ của Xuân Thiện trên sông Hồng là chưa có trong quy hoạch điện VII (giai đoạn 2011-2020), chưa có trong quy hoạch thủy lợi, tài nguyên nước, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều, Bộ KH-ĐT cho rằng mục tiêu của dự án “đáp ứng nhu cầu giao thông là số 1”.
Nhiều bộ, địa phương ủng hộ
Mặc dù chưa đề ra địa điểm đặt sáu thủy điện trên sông Hồng, đề án của Công ty Xuân Thiện đã định hướng làm bảy cảng và âu tàu trên dọc tuyến thủy lộ, đó là: cảng Phố Mới (Hưng Yên), cảng Apatit và cảng Quý Xa (Lào Cai), cảng Văn Phú (Yên Bái), cảng Ngọc Tháp và Cổ Tiết (Phú Thọ), cảng Bắc Hà Nội.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, dự án của Công ty Xuân Thiện đã được gửi xin ý kiến của Bộ Quốc phòng.
Về cơ bản Bộ Quốc phòng không phản đối chủ trương đầu tư. Trong văn bản của Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng, quan điểm của Bộ Quốc phòng được trích dẫn “thống nhất chủ trương đầu tư dự án, quá trình thực hiện cần phối hợp chặt chẽ với Bộ tư lệnh Quân khu 2, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai để giải quyết các nội dung có liên quan đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng”...
Văn bản của Bộ KH-ĐT cũng cho biết hai tỉnh thành có ảnh hưởng nhiều là Yên Bái và Lào Cai đều đã đồng ý về chủ trương tiến hành dự án.
Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Xuân Nguyên - phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cho biết tỉnh này đã có văn bản đồng ý.
Tuy nhiên, theo ông Nguyên, đó mới là đồng ý về chủ trương, sau đó còn rất nhiều tầng nấc. Cho rằng đây là dự án quan trọng, ông Nguyên nêu sau chủ trương sẽ còn nhiều việc phải làm và các bộ ngành sẽ cần tiến hành nhiều bước, trong đó tỉnh sẽ quan tâm đến các vấn đề như các yếu tố an toàn, đảm bảo môi trường (như mức độ ngập lụt thượng lưu, khả năng thoát lũ, sạt lở, an toàn đê điều...).
Ông Nguyên nhận định “trị thủy sông Hồng không đơn giản” và nêu tỉnh mới đồng ý về chủ trương, các bước tiếp theo tỉnh sẽ có ý kiến tiếp nhưng tinh thần là “sẽ phải rất thận trọng” - ông Nguyên nói.
Bộ Tài chính: 
“Dự án không đảm bảo 
khả năng tự hoàn vốn”
Được cả Bộ Giao thông vận tải và Bộ KH-ĐT xin ý kiến, Bộ Tài chính là bộ có ý kiến rất chi tiết, trong đó thể hiện cả ý kiến chuyên ngành tài chính và phi tài chính.
Khẳng định “dự án không đảm bảo khả năng tự hoàn vốn”, Bộ Tài chính phân tích: công trình thủy điện có yêu cầu kỹ thuật, an toàn nghiêm ngặt, nên kết hợp thủy điện với cảng giao thương cần đánh giá tác động qua lại, rủi ro, phương án giải quyết khi xảy ra sự cố.
Ngoài ra, một số đập sẽ nằm rất gần các cầu hiện có, cần đánh giá tác động địa chấn của các đập đầu mối nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông trên cầu.
Về vốn đầu tư, Bộ Tài chính nêu các tính toán của Xuân Thiện mới là sơ bộ, đầu tư thực tế còn phụ thuộc vào việc sẽ dùng công nghệ nào, phương án giải phóng mặt bằng, lãi vay...
đề nghị Nhà nước hỗ trợ như miễn các loại thuế sử dụng đất, thuế tài nguyên nước, thuế dịch vụ môi trường rừng; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tới thời điểm hoàn vốn, theo Bộ Tài chính, là chưa phù hợp quy định pháp luật hiện hành.
Với đề xuất miễn phí ba năm đầu cho mọi phương tiện, Bộ Tài chính “nhắc” nghị định của Chính phủ đã giao việc quy định phí này cho Bộ Tài chính. Vì vậy, nếu cóthì bộ này mới là đơn vị ra thông tư quy định đối tượng nào được miễn, mức thu phí bao nhiêu...
Một chuyên gia Tập đoàn Điện lực VN (EVN) băn khoăn về trình tự mà Xuân Thiện đang tiến hành.
Lý do, về nguyên tắc, dự án của Xuân Thiện là dự án nhóm A, lại chưa có trong quy hoạch ngành, nên theo quy định của điều 8, nghị định 59/2015, chủ đầu tư sẽ phải báo cáo bộ quản lý ngành (Bộ Giao thông vận tải) hoặc trình Thủ tướng chấp nhận bổ sung quy hoạch trước khi lập báo cáo tiền khả thi làm cơ sở để Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trong khi đó, dự án của Xuân Thiện lại chưa có trong quy hoạch nhiều ngành, lại đã xin chủ trương đầu tư chung cho tất cả các hạng mục. Vì vậy, theo vị chuyên gia này, EVN đã “đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục theo quy định”.
Cảnh báo của Bộ KH-ĐT
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trong văn bản trình Thủ tướng ngay trước đợt nghỉ lễ 30-4 đã đánh giá việc nghiên cứu, khai thác hiệu quả tiềm năng sông Hồng… là cần thiết.
Tuy nhiên, do phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan đến cả cấp nước, giao thông, thoát nước, nông nghiệp, thủy sản, môi trường, thậm chí cả an ninh quốc phòng… nên ngoài những tác động tích cực, “dự án có thể tác động tiêu cực đến nhiều địa phương, các ngành liên quan.
Cần phải tiếp tục phân tích làm rõ, cân nhắc về từng mục tiêu trong các giai đoạn nghiên cứu tiếp theo”…
Theo văn bản của Bộ KH-ĐT, Công ty Xuân Thiện đã đề xuất giá điện bán ra từ sáu nhà máy thủy điện trên sông Hồng và mức giá này “là cao” (1.900 đồng/kwh trong 5 năm đầu, 5 năm tiếp theo 2.380 đồng/kwh, các năm tiếp theo tối thiểu 2.970-3.560 đồng/kwh).
Bộ KH-ĐT chỉ thẳng: giá này không phù hợp với lộ trình, cấp độ phát triển thị trường điện theo quyết định của Thủ tướng. Nên “nếu giá bán điện được thông qua, Chính phủ sẽ phải hỗ trợ giá bán điện cho nhà đầu tư” - Bộ KH-ĐT cảnh báo.
Văn bản của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đề ra hướng yêu cầu chủ đầu tư tính toán bổ sung các phương án đầu tư khác, như phương án chỉ cải tạo luồng lạch, không xây dựng đập thủy điện…
Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án trên, giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành…
CẦM VĂN KÌNH - ANH ĐỨC (dangdv@tuoitre.com.vn

Trước khi chết, cụ ông 256 tuổi cho thế giới biết bí kíp trường thọ

Trước khi chết, cụ ông 256 tuổi cho thế giới biết bí kíp trường thọ

VTC News) - Tĩnh tâm và có một chế độ ăn uống hợp lý là bí quyết giúp cụ ông Lý Thanh Vân, người từng sống thọ tới 256 tuổi có thể duy trì cuộc sống khỏe mạnh đến hàng trăm năm.
Theo thông tin đăng tải trên một bài báo được đăng trên New York Times năm 1930, ông Lý sinh ra và lớn lên ở ngôi làng Kaihsien thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và cụ từng nói rằng mình sinh năm 1736.
Cu-e99ce

Cụ ông Lý Thanh Vân  

Theo những câu chuyện lưu truyền ở tỉnh Tứ Xuyên, ông Lý biết viết và đọc từ rất sớm. Năm lên 10 tuổi, ông đã bắt đầu rong ruổi trên các mảnh đất Sơn Tự, Tây Tạng, Cam Túc, Mãn Châu và Thái Lan để thu mua thảo dược.
Trong 100 năm đầu tiên, ông dành thời gian để làm công việc này. Sau đó, ông chuyển sang thu mua thảo dược từ các tiểu thương nhỏ và bán lại chúng.
Theo lời kể của một trong những người đệ tử của ông Lý, ông từng gặp một người thọ hơn 500 tuổi . Người đó đã dạy ông các bài tập khí công và mách cho ông một chế độ dinh dưỡng để kéo dài tuổi thọ.
“Giữ cho mình một trái tim thanh tịnh, ngồi như một chú rùa, đi lại như một chú bồ câu và ngủ như một chú chó”, đó là lời khuyên của ông Lý dành cho Ngô Bội Phu, người đã tìm đến ông để xin bí quyết của sự trường thọ.
Ông cho rằng, tĩnh tâm kết hợp các kỹ thuật thở là bí quyết kéo dài tuổi thọ mà không phải ai cũng biết. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hợp lý cũng là điều cần lưu tâm đối với những ai muốn kéo dài tuổi thọ.
Song Hy (Nguồn: Mirrorspectrum)

Trận cầu nảy lửa giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Đại sứ quán châu Âu mừng EURO 2016

Trận cầu nảy lửa giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Đại sứ quán châu Âu mừng EURO 2016

Thứ bảy, 11/06/2016, 20:33 PM

(VTC News) - Chiều 11/6, trận bóng giao hữu giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Đại sứ quán châu Âu diễn ra hấp dẫn, cuồng nhiệt trong không khí bóng đá EURO 2016 vừa chính thức khởi tranh.
(VTC News) - Chiều 11/6, trận bóng giao hữu giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Đại sứ quán châu Âu diễn ra hấp dẫn, cuồng nhiệt trong không khí bóng đá EURO 2016 vừa chính thức khởi tranh.
Đội EU bao gồm đông đảo các cầu thủ đến từ các đại sứ quán thành viên EU, trong đó có Đại sứ EU Bruno Angelet và Đại sứ Cộng hòa Pháp Jean-Noël Poirier.
Trong ki đó, đội Việt Nam được dẫn dắt bởi đội trưởng Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Ngoài ra, trong đội hình thi đấu của Việt Nam cũng có cựu tuyển thủ quốc gia Thạch Bảo Khanh.
VN-EU-1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình làm đội trưởng - Ảnh: Tùng Đinh

Với hình thức thi đấu 11 người, mỗi hiệp 45 phút như các trận bóng chuyên nghiệp, cầu thủ 2 đội cống hiến cho khán giả một trần cầu cuồng nhiệt, hấp dẫn.
Sau hiệp 1 thi đấu cân bằng, tạo được nhiều cơ hội nhưng không tận dụng thành công, 2 đội bước vào hiệp 2 với tinh thần thi đấu cao hơn, tốc độ bắt đầu được đẩy nhanh.
VN-EU-2

Đại sứ EU Bruno Angelet là đội trưởng các cầu thủ đến từ Đại sứ quán các nước châu Âu ở Việt Nam - Ảnh: Tùng Đinh

Mặc dù là đội ghi bàn trước nhưng phía Việt Nam đã không giữ được thể lực đến cuối trận, bị đội EU lội ngược dòng thành công và chiến thắng với tỉ số 2-1.
TDD_7042

 Hai đội trưởng trao đổi rất vui vẻ trước trận giao hữu - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-3

Hai đội trưởng và các cầu thủ của mình ra sân - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-4

Đội Việt Nam có sự góp mặt của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, cựu tuyển thủ quốc gia Thạch Bảo Khanh - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-5

Bên phía EU có Đại sứ EU Bruno Angelet và Đại sứ Cộng hòa Pháp Jean-Noël Poirier - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-6

Thạch Bảo Khanh thi đấu rất năng nổ ở khu vực giữa sân - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-8

Đại sứ Cộng hòa Pháp Jean-Noël Poirier là hậu vệ cánh hiệu quả của đội EU - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-9

Trong khi đó, tuyến giữa của Việt Nam có sự góp mặt của đội trưởng Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-10

Một pha tranh chấp giữa người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình và Đại sứ EU Bruno Angelet - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-11

Đại sứ Pháp Jean-Noël Poirier thi đấu trọn vẹn hiệp 1 - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-12

Ông liên tục có những pha phòng ngự hợp lý, hỗ trợ đồng đội - Ảnh: Tùng Đinh

VN-EU-13

Trong khi đó, ông Lê Hải Bình cũng khiến hàng thủ của đội EU phải vất vả theo kèm - Ảnh: Tùng Đinh

Tùng Đinh