Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Dư luận Huế phản ứng trước tin chặt 3,500 cây xanh ở thành phố Huế




T3, 03/31/2015 - 22:26
Cho tới nay người dân Huế vẫn không khỏi thấp thỏm, lo lắng cho sự sống của hàng ngàn cây xanh của thành phố, cho dù đã nhận được trả lời của Chủ tịch UBND thành phố Huế và giám đốc Trung Tâm Cây Xanh Công Viên, rằng đề án chặt hạ 3,500 cây xanh chỉ là tài liệu mang tính tham khảo của nội bộ, sẽ không có chuyện đốn hạ.
Trao đổi với phóng viên đài SBTN trước sự việc 3,500 cây xanh trên các tuyến đường của thành phố có nguy cơ sẽ bị đốn hạ, người dân Huế không khỏi lo lắng và nghi ngờ về việc làm không minh bạch từ phía chính quyền.
Hầu hết những người dân sống gắn bó lâu đời trên các tuyến đường trong thành phố đều không đồng tình với đề án chỉnh trang cây xanh trong hai năm 2015-2016, dù đó không phải là danh mục thuộc 3.500 cây xanh mà báo chí đưa ra trước đó.
“Dù bây giờ có thông báo rằng việc chặt bỏ 3.500 cây xanh là không có thực, nhưng ở đây người dân chúng tôi vẫn chưa tin thông báo đó cho lắm, lo lắm chú ah! Nhỡ may họ nói không chặt mà cuối cùng lại chặt như ở Hà Nội thì trở tay răng kịp,” chú T. nói.
Điều đáng nói là trước đó, hồ sơ dự án thay thế, chỉnh trang cây xanh của Trung Tâm Công Viên Cây Xanh Đường Phố giai đoạn 2015-2019, lại được nói rằng chỉ là dự thảo của một nhóm sinh viên nghiên cứu. Bạn Tuấn, một sinh viên ở Huế cho biết “…trong bộ hồ sơ dự án thay thế, chỉnh trang cây xanh đường phố không có ghi là do nhóm sinh viên nào nghiên cứu, mà trên đó tôi thấy họ ghi là  có đại diện của UBND thành phố và Trung tâm công viên cây xanh Huế. Thật sự là không hiểu nổi, dù sao cũng không nên chặt bỏ cây xanh, nó như là một biểu tượng của thành phố rồi”.
Cho tới thời điểm này vẫn chưa thấy nhóm sinh viên mà ông Nguyễn Cẩn, Giám Đốc Trung Tâm Cây Xanh Công Viên nói thuộc trường nào mà có đủ chuyên môn và kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ thay thế cây xanh để chính quyền ký nhận.
Hiện tại, đề án mà ông Cấn đưa ra chỉ tập trung vào việc thay thế và loại bỏ 690 cây tạp, không thuộc danh mục cây xanh đường phố, bao gồm các loại: bang, keo lá tràm, mứt, mít, vú sữa, trứng cá…dự kiến sẽ thực hiện khi được duyệt vào cuối năm nay.
Người dân đã không được tham gia trong việc đóng góp ý kiến của mình về đề án chặt hạ cây xanh của thành phố. “Chúng tôi có nghe thông báo gì mô, chỉ biết vừa rồi có thông báo 3.500 cây xanh bị chặt hạ là không xảy ra thì cũng đỡ lo đi, chứ giờ chú nhìn kia, hàng cây xanh nó đang khỏe mạnh ra rứa, mà chặt đi thì uổng lăm, mất đi cảnh quan thành phố nữa.” chú H. nói.
Không chỉ người dân phản đối về việc chặt hạ cây xanh. Rất nhiều nhà khoa học và giới nghiên cứu cũng đồng tình với người dân. Theo nhà nghiên cứu Đỗ Xuân Cẩm, "cây xanh ở Huế là di sản lịch sử, là hệ sinh thái nhân văn, nên việc chặt hạ là không thể tùy tiện. Khi thực hiện dự án, mỗi cây được chặt hạ hoặc di dời phải được tổ thẩm định xem xét kỹ, lập biên bản để trình UBND thành phố ra quyết đinh. Những cây cổ thụ bổng ruột, không có nguy cơ đổ ngã, có thể chọn giải pháp bê tông hóa  để giữ cây không cần chặt...”

Nhiều người dân cho tới nay vẫn không tin tưởng vào lời nói của chính quyền, cũng chỉ vì cách làm việc không minh bạch. Điển hình là sự việc chính quyền Hà Nội bên cạnh việc ra thông báo dừng việc chặt hạ cây xanh, thị vẫn ra lệnh cho người lén lút chặt và thay thế cây vào buổi tối.

                                                                                                                    Huỳnh Quốc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét