Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Xác định được vị trí máy bay CASA và 9 chiến sĩ gặp nạn

Xác định được vị trí máy bay CASA và 9 chiến sĩ gặp nạn

Bộ Quốc phòng xác định, vị trí của máy bay CASA – 212 cùng 9 quân nhân gặp nạn tại khu vực sát đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Theo đó, sau khi xác định được vị trí máy bay CASA – 212 cùng 9 quân nhân gặp nạn, Bộ Quốc phòng đã làm việc với phía Trung Quốc để có sự hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn.
   Xác định được vị trí máy bay CASA và 9 chiến sĩ gặp nạn - Ảnh 1
Một mảnh vỡ của máy bay CASA-212. Ảnh: Thanh niên
Hiện phía Trung Quốc cũng đã điều 8 tàu chấp pháp, 8 tàu ngư dân cùng máy bay ra khu vực giáp đường phân định Vịnh Bắc Bộ để cùng với các lực lượng của phía Việt Nam tham gia tìm kiếm.
Báo Thanh niên dẫn lời Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm khẳng định, công tác phối hợp và hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn của phía Trung Quốc trong tai nạn máy bay CASA 212 là hành động nhân đạo tuân thủ theo đúng các quy định quốc tế về cứu hộ cứu nạn trên biển và xuất phát từ mối quan hệ hợp tác hữu nghị, toàn diện giữa quân đội Việt Nam và Trung Quốc.
Thông tin mới nhất về việc tìm kiếm máy bay CASA-212 và 9 thành viên phi hành đoàn mất tích, trong ngày 22/6, Bộ Quốc phòng huy động tối đa các phương tiện kỹ thuật hiện đại nhất trục vớt các vật thể nghi của máy bay CASA 212 chìm ở độ sâu khoảng 60 m. Các tàu tìm kiếm cứu nạn sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng, thợ lặn khảo sát và rô bốt để tham gia trục vớt.
Công tác trục vớt được tiến hành khi vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ thời tiết đã ổn định, thuận lợi cho công tác trục vớt.
Theo Thanh niên, trong những ngày qua, quân đội huy động hàng trăm tàu, thuyền phương tiện kỹ thuật đến vùng biển hiện trường. Trong số đó, nhiều thiết bị sonar dò tìm thuỷ âm cũng được sử dụng để rà soát, không để sót các khu vực đáy biển được khoanh vùng nghi máy by CASA 212 gặp nạn rơi xuống biển.
Đồng thời, thông tin trên báo chí trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tập đoàn Airbus - nhà chế tạo máy bay CASA-212- đã đề nghị hỗ trợ kỹ thuật trong việc xác minh nguyên nhân sự cố máy bay tuần thám CASA-212. Nếu được sự cho phép của Việt Nam, việc phân tích dữ liệu thu được từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái nhằm dựng lại sự cố và giải mã sẽ được thực hiện tại các cơ sở của Airbus ở Madrid (Tây Ban Nha) dưới sự giám sát của Việt Nam. Việc này nhằm làm rõ hệ thống và trạng thái tàu bay khi bị tác động cũng như xem xét lại quá trình bảo trì.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cũng đã xác nhận thông tin trên với báo Dân trí chiều 21/6.
Chiều 21/6, cuộc họp bàn về công tác hợp tác giữa nhà chế tạo máy bay và nhà cung cấp thiết bị dò tìm hộp đen phục vụ tìm kiếm cứu nạn và điều tra sau tai nạn đã diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, đại diện đơn vị sản xuất máy bay CASA, thuộc Tập đoàn Airbus Tây Ban Nha cho biết, sẽ phối hợp, giúp đỡ trong việc giải mã hộp đen, tìm nguyên nhân tai nạn.
Thiết bị dò tìm hộp đen và chuyên gia kỹ thuật hiện đã được huy động ra thực địa. Sau khi tìm thấy hộp đen, cộng với các mảnh vỡ, Tập đoàn Airbus sẽ xử lý các dữ liệu, dựng lại sự cố, dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Airbus cho biết sẽ trao đổi một cách chi tiết về các thông số kỹ thuật tàu bay CASA-212, hỗ trợ về nhân sự, phương tiện kỹ thuật, kinh phí. Việc chia sẻ thông tin với phía Việt Nam sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất và bảo mật tuyệt đối.
Trả lời báo chí, ông Lại Xuân Thanh cho biết, nhà chế tạo máy bay Airbus và nhà cung cấp thiết bị là Công ty RJE Internetional của Mỹ đã cử cán bộ sang Việt Nam trực tiếp hỗ trợ về mặt kỹ thuật thiết bị tìm kiếm hộp đen và cung cấp mọi thông tin kỹ thuật tàu bay để phục vụ công tác tìm kiếm máy bay mất tích.
Cũng theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, phía Airbus bày tỏ muốn tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay thông qua việc phân tích các mảnh vỡ tàu bay và phân tích hộp đen, đây là thông lệ quốc tế nhằm phòng ngừa những vụ việc tương tự trong tương lai...
Theo thông tin từ ông Thanh, ở Việt Nam hiện cũng có máy giải mã hộp đen, nhưng trong trường hợp hộp đen bị ngâm nước, hộp đen bị hỏng thì phải đổ ra công cụ đặc dụng để khôi phục lại dữ liệu hộp đen, Airbus sẽ đảm bảo hỗ trợ tuyệt đối. Phía Airbus đã thông báo tình hình với cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Tây Ban Nha, khi Việt Nam yêu cầu thì họ sẵn sàng phối hợp.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định, việc tìm nguyên nhân của tai nạn sẽ phải được thực hiện ở giai đoạn sau bởi các cơ quan đơn vị nhà nước có thẩm quyền...
Lê Thanh (T/h)
http://www.nguoiduatin.vn/xac-dinh-duoc-vi-tri-may-bay-casa-va-9-chien-si-gap-nan-a246475.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét