Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Nguyên lý hoạt động cảm biến mực nước máy giặt và giao tiếp vdk

Nguyên lý hoạt động cảm biến mực nước máy giặt và giao tiếp vdk


Các bạn thân mên!
Ngày nay máy giặt rất thông dụng và hầu như có mặt trong mọi gia đình, hiểu được nguyên lý làm việc của nó sẽ khiến bạn sử lý các sự cố dễ dàng và với dân điện tử như chúng ta thì sẽ dễ dàng viết chương trình cho máy giặt để thay thế vỉ điều khiển của máy giặt đã bị hỏng.
Máy giăt ở đây mình chỉ đề cập máy giặt lồng đứng, loại rẻ tiền , đơn giản, dễ sửa chữa: cấu tạo gồm mô tơ giặt, bo điều khiển, tụ điện, phao nước ( cảm biến mực nước, thực chất là cảm biến áp suất nước trong lồng giặt), van cấp nước, van xả nước, công tắc cửa, hộp số. máy giặt hoạt động rất đơn giản: cấp nước vào rồi đo mức nước xem có đủ không, cửa có đóng không rồi giặt, giặt xong rồi giũ và vắt, cuối cùng báo còi cho nguời sử dụng biết đã giặt xong để lên phơi.
Để viết chương trình cho máy giặt, các quan trong nhất là phải đọc được cảm biến mức nước, chương trình giặt thì đơn giản rồi phải không các bạn?
Cấu tạo cảm biến mực nước: cảm biến có 3 chân 1,2, và 3, chân 1 và 3 nối với 2 chân 1 cuộn dây có lõi thép di động, lõi thép này được gắn với màng đàn hồi của cảm biến, chân 2 nối với 2 chân của 2 tụ điện, 2 chân còn lại của 2 tụ này nối với chân 1 và 3 của phao nước. phao này đặt trên vị trí cao nhất của máy giặt. phao có 1 ống nhựa mềm để nối xuống 1 lỗ nhỏ ở gần đáy lồng giặt, khi mức nước lồng giặt lên cao làm không khí trong ống mềm bị ép lại tác động lên màng đàn hồi của cảm biến, làm lõi sắt di động, do đó độ tự cảm của cuộn dây thay đổi theo. cuộn dây kết hợp với 2 tụ điện tạo thành mạch dao động. Cụ thể ic 4069 là 1 con hex inverter được kết hợp với phao nước cộng thêm vài con điện trở nữa để tạo thành mạch dao động xung vuông, xung này có tần số thay đổi tùy vào độ tự cảm của cuộn dây, VI điều khiển sẽ đo tần số xung vuông này để kiểm tra mức nước trong lồng giặt.
Các bạn xem file đính kềm để hiểu rõ cấu tạo của phao máy giặt, sơ đồ kết nối phao máy giặt với ic 4069 để giao tiếp với vi điều khiển, đây là vỉ máy giặt đa năng của trung quốc bán ngoài chợ với giá 200k.
Đến đây các bạn đã hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý làm việc của cảm biến máy giặt rồi chứ? các bạn đã sẵn sàng viết chương trình cho máy giặt hoặc làm đồ án tốt nghiệp về máy giặt rồi chứ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét