Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Trung Quốc uy hiếp Biển Đông bằng đảo nổi di động

Không chỉ bồi đắp đảo nhân tạo, Trung Quốc còn có kế hoạch xây dựng các đảo nổi di động với kích thước lớn và có thể phục vụ cho mục đích quân sự trên Biển Đông.
Theo tin tức trên tạp chí Popular Science, các đảo nổi di động sẽ do Tập đoàn Phát triển Kí Đông (JDG) và Công ty Công nghiệp Hải Nam Hải thi công. Đảo đầu tiên khi được đưa vào hoạt động sẽ được dùng để khai thác dầu khí xa bờ trên Biển Đông.

Tuy nhiên, hòn đảo dạng này còn có thể được sử dụng với mục đích quân sự. "Đảo nổi có thể hỗ trợ cả các nhiệm vụ dân sự và quân sự, trong đó có tiếp tế, đỗ máy bay và làm căn cứ cho các phương tiện đổ bộ".

 
Trung Quốc uy hiếp Biển Đông bằng đảo nổi di động - Ảnh 1
Sĩ quan quân đội Trung Quốc công bố dự án xây dựng các đảo di động trên Biển Đông.

Đảo nổi do tập đoàn JDG thiết kế theo dạng mô-đun, với kết cấu nửa nổi nửa chìm, kích thước từ dài 300 m rộng 90 m cho đến dài 900 m và rộng 120 m. Các đảo nổi này có tải trọng từ 400.000 đến 1,5 triệu tấn và có thể di chuyển với tốc độ 16 km/h.

Thiết kế dạng mô-đun cho phép các đảo này có thể được mở rộng sau này mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Thiết kế ũng khiến các đảo khó bị đánh chìm.

 
   Trung Quốc uy hiếp Biển Đông bằng đảo nổi di động - Ảnh 2
Trung Quốc xây dựng trái phép một hòn đảo nhân tạo nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
"Những căn cứ như vậy có thể chở nhiều tiểu đoàn lính thủy đánh bộ và một phi đội máy bay tiêm kích, tấn công. Không giống những căn cứ đảo cố định, chúng có thể được tái triển khai ngoài tầm tên lửa của đối phương", theo Popular Science.

Trung Quốc đang ráo riết củng cố đắp đảo trên Biển Đông với mục đích quân sự, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Những hình ảnh vệ tinh tuần trước cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng đường băng đầu tiên ở bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 
Hoài An ( Theo Người Đưa Tin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét