Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

(Quốc tế) - Không loại trừ khả năng chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev bị Tổng thống Vladimir Putin cách chức trong thời gian sắp tới.

Đó là phát biểu của Chủ nhiệm Ủy ban Sáng kiến Công dân Alexei Kudrin bên lề Diễn đàn Công dân Toàn Nga ngày 22/11. Theo ông Kudrin, nguyên nhân của sự kiện Tổng thống Putin cách chức Thủ tướng Medvedev có thể là cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nga.
Cựu bộ trưởng tài chính Nga nhấn mạnh: “Trong thời gian sắp tới, chính phủ của Thủ tướng Medvedev có thể bị sa thải. Cơ sở để loại bỏ chính phủ đã có đủ. Trước hết, đó là các chỉ số kinh tế yếu kém”.
Cặp bài trùng Putin-Medvedev sẽ chia tay?
Cặp bài trùng Putin-Medvedev sẽ chia tay?
Ông Kudrin nhận định, số phận nước Nga hoàn toàn không phụ thuộc vào chiến tranh và những gì xảy ra trong các chiến hào, mà lệ thuộc trước hết vào các chỉ số kinh tế.
Ông quả quyết rằng cuộc khủng hoảng ở Nga nảy sinh do tình hình ở Ukraine và lệnh trừng phạt của phương Tây.
Trong nhiều năm qua, Putin và Medvedev luôn phối hợp ăn ý và đầy hiệu quả trên chính trường Nga, giúp nước Nga vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Sau khi lên làm tổng thống Nga năm 2008, nhờ có sự hậu thuẫn của ông Putin, Medvedev đã dẫn dắt nước Nga phát triển và ổn định, vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Không chỉ thế, cặp đôi quyền lực có cùng chung lý tưởng và mục đích này cũng giúp Nga củng cố được vị thế trên trường quốc tế. Sau đó đến năm 2012, Putin và Medvedev lại đổi vị trí cho nhau, ông Putin trở lại làm tổng thống và bổ nhiệm Medvedev vào vị trí thủ tướng.
Ông Dmitry Medvedev đã nhiều lần khẳng định, mối quan hệ giữa ông và ông Putin luôn tốt đẹp.
Trong cuộc đối đầu với phương Tây do liên quan đến vấn đề Ukraine suốt thời gian qua, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã cho thấy sự ăn ý cả trong phát ngôn và hành động.
Lần hiếm hoi khiển trách
Tuy nhiên, khó có thể nói trước được điều gì. Tháng 9/2012, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có lần hiếm hoi khiển trách chính phủ của Thủ tướng Dmitry Medvedev, trong đó chỉ trích các kế hoạch tài chính của chính phủ và việc các bộ trưởng nội các đã không thực thi những sắc lệnh do tổng thống ban hành sau khi ông quay lại Điện Kremlin hồi tháng 5/2012.
Putin cho biết ông đã đề nghị Thủ tướng Medvedev cảnh cáo Bộ trưởng Phát triển khu vực Oleg Govorun và Bộ trưởng Lao động Maksim Topilin vì không hoàn thành sắc lệnh do ông ký.
Ông Putin khẳng định mọi bộ trưởng đều phải chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả thực hiện chức năng và trọng trách của mình. Ông cảnh báo tất cả các thành viên Chính phủ Nga rằng bản thân ông sẽ trực tiếp theo dõi sát sao công việc của họ sau khi đã trực tiếp nói chuyện riêng với từng người, đồng thời cho biết ông không hài lòng trước tình trạng một loạt bộ trưởng không hoàn thành các sắc lệnh của ông.
Vào thời điểm đó, ông Alexay Mukhin – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị, cho rằng ông Medvedev là nhân tố quan trọng trong hệ thống các mối quan hệ vừa ủng hộ, vừa đối trọng với ông Putin. Vì vậy, nếu ông Putin dẹp bỏ đối trọng thì chỉ còn lại những người ủng hộ, khi đó hệ thống quyền lực hiện nay sẽ mất cân bằng và có thể sụp đổ một cách tự nhiên.
Còn Ủy viên Hội đồng khoa học trung tâm Carnegie Moscow – ông Nikolai Petrov khi đó khẳng định việc thay thế thủ tướng Medvedev chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai gần vì ông Medvedev không phải là một chuyên gia giỏi có khả năng xây dựng một đội hình mạnh để giải quyết các vấn đề kinh tế.
(Theo Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét