Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Philippines thắng Biển Đông trường hợp chống lại Trung Quốc

Philippines thắng Biển Đông trường hợp chống lại Trung Quốc

phán quyết tòa án quốc tế sẽ tăng áp lực lên Trung Quốc để trở lại quy mô mở rộng quân sự trong khu vực tranh chấp
Một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc đã đề xuất ra tranh chấp Bãi Cỏ Mây
 Một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc về tranh chấp Bãi Cỏ Mây, một phần của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Ảnh: Erik de Castro / Reuters
Trung Quốc đã mất một trường hợp pháp lý quốc tế quan trọng trên các rạn chiến lược và đảo san hô mà nó tuyên bố sẽ cung cấp cho nó kiểm soát trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông .
Các phán quyết của tòa án quốc tế ở The Hague là áp đảo ủng hộ tuyên bố của Philippinesvà sẽ làm tăng áp lực ngoại giao toàn cầu về Bắc Kinh để trở lại quy mô mở rộng quân sự trong khu vực nhạy cảm.
Bằng cách lấy đi các mỏm nhất định - một số trong đó được tiếp xúc chỉ khi thủy triều thấp - tình trạng lãnh phát điện, phán quyết có hiệu quả đấm lỗ trong bao gồm tất cả "chín-dash" đường ranh giới của Trung Quốc trải dài sâu vào miền Nam Trung Quốc Biển. Nó tuyên bố khu vực rộng lớn của biển là vùng biển quốc tế trung tính.
Những phát hiện của Hague tòa án có chứa một loạt các chỉ trích các hành động và tuyên bố của Trung Quốc. Tòa án tuyên bố rằng "mặc dù nhà hàng hải Trung Quốc và ngư dân, cũng như những người của các quốc gia khác, đã lịch sử đã sử dụng các đảo ở Biển Đông, không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã lịch sử thực hiện kiểm soát độc quyền đối với vùng nước hoặc các nguồn tài nguyên của họ.
"Tòa án kết luận rằng không có cơ sở pháp lý cho Trung Quốc để đòi quyền lịch sử để các nguồn lực trong các vùng biển thuộc phạm 'đường chín gạch ngang'."
Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với bản án. Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của đất nước, đánh ra vào những gì nó được mô tả như là một phán quyết "bệnh thành lập" đó là "tự nhiên vô hiệu".
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội nước này sẽ "kiên định bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh, quyền và lợi ích hàng hải", theo nhà nước đài truyền hình CCTV.
Phán quyết này sẽ làm cho việc đọc dữ tợn đối với Bắc Kinh. Không ai trong số các quần đảo Trường Sa quyết liệt tranh chấp, cơ quan của Liên Hợp Quốc tìm thấy, là "có khả năng tạo ra các vùng biển mở rộng ... [và] đã phát hiện ra rằng không ai trong số các tính năng tuyên bố của Trung Quốc có khả năng tạo ra một vùng đặc quyền kinh tế, tòa án thấy rằng nó có thể - mà không phân định ranh giới - tuyên bố rằng vùng biển nhất định nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, vì những khu vực không chồng chéo bởi bất cứ quyền lợi có thể có của Trung Quốc ".
Tòa án cũng "thấy rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của mình bằng cách (a) can thiệp đánh cá và dầu mỏ thăm dò của Philippines, (b) xây dựng đảo nhân tạo và (c) không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc từ đánh bắt cá trong khu vực. Tòa án cũng cho rằng ngư dân Philippines (như những người từ Trung Quốc) có quyền đánh cá truyền thống tại Scarborough Shoal và rằng Trung Quốc đã can thiệp với các quyền này để hạn chế truy cập. Tòa án tiếp tục tổ chức các tàu thực thi luật pháp Trung Quốc đã bất hợp pháp tạo ra một nguy cơ nghiêm trọng của vụ va chạm khi họ thể chất tắc nghẽn tàu Philippines. "
The Hague tòa án cũng lên án các dự án cải tạo đất của Trung Quốc và xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở bảy tính năng trong quần đảo Trường Sa, kết luận rằng nó đã gây ra "tổn hại nghiêm trọng đến môi trường rạn san hô và vi phạm nghĩa vụ của mình để giữ gìn và bảo vệ các hệ sinh thái mong manh và môi trường sống của cạn kiệt, đe dọa, hoặc nguy cơ tuyệt chủng ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét