Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Tàu hải quân Hoa Kỳ tới Đà Nẵng

T5, 04/02/2015 - 07:33
Đầu tháng 04/2015, hai tàu Hải quân Hoa Kỳ đang trên đường tới cảng Tiên Sa, Đà Nẵng và dự kiến sẽ tới vào đầu tuần sau để tham gia chương trình trao đổi thường niên nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập lại quan hệ ngoại giao.
Hai tàu của Hải quân Hoa Kỳ tham gia chuyến thăm là tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu tác chiến ven bờ USS Fort Worth (LCS-3) thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON), Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn hôm 27/3 cho biết trong một thông cáo báo chí.
Hoạt động trao đổi Hải quân thường niên (NEA) lần thứ 6 giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam sẽ bắt đầu từ ngày 6/4. Sự kiện này được sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập lại quan hệ ngoại giao.
Cuộc gặp gỡ lần thứ 6 này dự kiến kéo dài trong 5 ngày. Trong đó, sẽ tập trung vào một loạt sự kiện và hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải, các hội thảo về luật biển, thực thi pháp luật trên biển, buổi hòa nhạc chung, phục vụ cộng đồng và thi đấu giao hữu thể thao.
Hoạt động hợp tác huấn luyện trên biển sẽ cho phép tàu hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc Ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES), kỹ thuật tìm kiếm và cứu nạn, và cách điều khiển tàu.
Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt, sự hiện diện của Hải quân Hoa Kỳ tại khu vực này, thông qua các hoạt động hợp tác huấn luyện, trao đổi thông tin, tuần tra trên không và đồn trú tàu chiến sẽ góp phần kìm hãm sự hung hăng của Trung Cộng, bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực và trấn an các nước có chung tranh chấp ở Biển Đông.
Mới đây, các quan chức Hoa Kỳ cũng đã có những chỉ trích mạnh mẽ đối với Bắc Kinh. Họ cáo buộc Bắc Kinh đang mưu tính xây dựng một bức “vạn lý trường thành” bằng cát trên Biển Đông.
Trong những năm gần đây, hoạt động hợp tác giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam đã tiến xa hơn trước, thể hiện ở những chuyến thăm của tàu chiến Hoa Kỳ, của quan chức Hạm đội đệ thất tới Việt Nam, và của những hoạt động hợp tác huấn luyện song phương ngày càng có nhiều.
Nhật Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét