Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Kỷ luật người tố cáo chính quyền Hà Nội gian dối trong vụ chặt cây

Trong một văn bản được trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội đưa lên trên website của họ cho biết.
Theo yêu cầu của cơ quan công an, trường sẽ cho kỷ luật cá nhân những ai liên quan đến quy chế phát ngôn, vì đã lên tiếng phanh phui sự dối trá của chính quyền trong việc trồng cây Mỡ nhưng lại nói là cây Vàng Tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Trước đó, chính quyền Hà Nội đã cho đốn hạ khoảng 2000 cây xanh trên khắp các tuyến đường phố ở Hà Nội. Việc chặt cây này nằm trong kế hoạch sẽ tàn sát 6,700 cây xanh trên khắp thủ đô. Trước việc làm đó, đông đảo người dân Hà Nội với đủ mọi thành phần đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Rất nhiều cuộc biểu tình, hoạt động được diễn ra để phản đối quyết định trên, chính quyền Hà Nội phải cho dừng việc đốn hạ cây xanh để làm dịu dư luận. Chưa hết, ông chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo còn cho đình chỉ công tác một số cán bộ liên quan đến việc chặt cây.
Song, trên đường Nguyễn Chí Thanh, con đường được coi là đẹp nhất Việt Nam tất cả các cây xà cừ có đến cả trăm tuổi đã bị đốn sạch. Để thay thế số cây đã bị đốn hạ, chính quyền cho trồng một loạt cây Vàng Tâm để thay thế. Theo họ, việc làm này sẽ tạo ra "bản sắc riêng" cho thành phố Hà Nội, một Hà Nội văn minh hơn.
Người dân chưa thấy văn minh, bản sắc riêng ở đâu, nhưng con đường đẹp nhất Việt Nam giờ đây đã trụi lủi cả cây cối. Theo Tiến sỹ Vũ Quang Nam thuộc trường Đại học Lâm Nghiệp Hà Nội, cây được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải là cây Vàng Tâm như chính quyền rêu rao, mà đó là cây Mỡ, một loại sinh ra rất nhiều sâu hại. Vào ngày 14/3/2015, cả ông giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đã có mặt để cùng nhau trồng cây Mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Trước những khẳng định của các chuyên gia, phóng viên đã tham gia vào cuộc. Họ đã về tận huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái để phanh phui ra việc chính quyền Hà Nội cho người lên tận nơi này để mua cây Mỡ mang về thành phố trồng, rồi sau đó nói là cây Vàng Tâm để hưởng chênh lệch.
Việc làm dối trá, lừa gạt người dân đã bị phanh phui bởi vị tiến sỹ của trường Đại học Lâm Nghiệp. Ngay sau đó, công an đã vào cuộc, nhưng thay vì khởi tố, bắt giam những kẻ dối trên, gạt dưới thì họ lại đề nghị nhà trường kỷ luật tiến sỹ Nam vì đã vi phạm quy chế phát ngôn.
Trong văn bản được đưa lên trên website trường Đại học Lâm Nghiệp Hà Nội ghi rõ:
"Sự việc đã được cơ quan Công an thành phố Hà Nội (Phòng PA83) thông báo cho nhà trường và đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm".
Văn bản được cho là "bịt miệng" tự do ngôn luận này đã khiến cho dư luận kịch liệt lên án. Một số phóng viên đã tìm đến cơ quan công an để tìm hiểu.
Chiều ngày 27/3, Đại tá Đinh Hữu Tân- Trường phòng PA83 (Phòng An ninh Chính trị Nội bộ) thuộc công an Hà Nội cho biết rằng, phía PA83 không hề có bất cứ thông báo nào gửi cho trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội cả. Không những vậy, việc xử phạt do cung cấp thông tin với báo chí là chuyện nội bộ của nhà trường, cơ quan này không can thiệp. Ông này còn cho biết là sẽ gửi văn bản đến trường Đại học Lâm Nghiệp để yêu cầu họ cải chính với báo chí tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của họ.
Công an CSVN xưa nay vẫn quen thói sử dụng lệnh miệng, vì họ không muốn dùng văn bản, nhằm tránh để lại bằng chứng chống lại họ sau này. Cách này không có gì mới. Chỉ những ai bản lĩnh mới bắt buộc họ sử dụng văn bản với mình. Phía ông hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp chẳng thể nào tự dưng lại vu khống cho cơ quan công an, vì ông thừa hiểu quyền lực của lực lượng này. Nhưng do bản lĩnh yếu kém, ông đã trở thành nạn nhân của trò "vắt chanh bỏ vỏ" của công an.
Ngọc Quân / SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét