Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

Dự án lấn sông Đồng Nai: 4 bộ cùng thị sát

(Quan điểm) - Các bộ Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải đã đến sông Đồng Nai thị sát dự án lấn sông.

Theo báo Tuổi trẻ, buổi thị sát diễn ra vào ngày 21/4 do ông Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn. Đoàn công tác đã được bố trí trên cano đi thị sát trên sông Đồng Nai, sau đó xuống các vị trí đổ đất đá lấn ra sông để ghi lại hình ảnh.
Ông Huỳnh Phú Kiệt - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát, chủ đầu tư dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã giải thích về các vị trí lấn sông, vật liệu và các phương án xây dựng.
Đoàn công tác thị sát dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ
Đoàn công tác thị sát dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, đoàn công tác nghe ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo về quá trình nguyên cứu, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án. Đại diện các bộ đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan về tính pháp lý của dự án và đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần có báo cáo giải trình thêm và cụ thể về quá trình triển khai thực hiện dự án để các bộ có văn bản chính thức gửi Bộ TN&MT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 5/2015.
Trong khi đoàn công tác 4 bộ đang làm việc thì cùng ngày, thêm một đoạn sông Đồng Nai bị lấp diện tích lớn không rõ nguyên nhân. Vụ lấn sông này diễn ra tại khu vực thuộc ấp Thái An, xã Tân An, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Theo ghi nhận của báo Pháp luật TP.HCM, có khoảng 2.000 m3 đất, đá được đổ xuống bờ sông dài khoảng 50m. Đất, đá tràn ra sông 10-15m. 
Người dân ở khu vực này phản ánh, việc đổ đất, đá để san lấp mặt bằng diễn ra khoảng một tháng nay. Người dân cho hay đã báo với chính quyền địa phương. Cách đây khoảng một tuần thì việc đổ đất, đá xuống sông tạm dừng.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai rộng hơn 84.000m2 cho Công ty Toàn Thịnh Phát.
Dự án này có phần diện tích lấn sông lên tới hơn 77.200m2, gây nhiều phản ứng trong dư luận. 
Ngày 27/3, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT công ty Toàn Thịnh Phát, cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án nói trên.
Dù lãnh đạo tỉnh Đồng Nai từng liên tiếp khẳng định dự án đã thực hiện đúng chủ trương, đầy đủ về quy trình theo quy định pháp luật, thực hiện từng bước cẩn trọng, công phu nhưng sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận đề nghị nêu trên của Công ty Toàn Thịnh Phát.
Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ việc tạm dừng thi công là theo đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát để xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng về việc thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án.
  • An Nhiên (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét