Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Cách đây đúng 40 năm, ngày 21/4/1975, Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố từ chức, sau khi Xuân Lộc thất thủ.
Theo cuốn Khi đồng minh tháo chạy của tác giả Nguyễn Tiến Hưng, ông Thiệu lên truyền hình đọc diễn văn từ chức, có đoạn:
“Các ông để chiến sĩ của chúng tôi chết đuối dưới làn mưa đạn của địch. Đó là một hành động vô nhân đạo của một Đồng minh vô nhân đạo. Đó cũng là một lý do tại sao, khi phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ đến Việt nam, tôi đã nói với họ rằng đây không còn phải là vấn đề 300 triệu nữa mà là vấn đề Hoa Kỳ có còn giữ lời hứa giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ nền độc lập và tự do của họ hay không?"

"Hoa Kỳ hãnh diện là một quốc gia bảo vệ đến cùng chính nghĩa và lý tưởng tự do trên thế giới, và sẽ ăn mừng lễ độc lập năm thứ 200 vào năm tới. Tôi hỏi họ rằng: "Lời nói của Hoa Kỳ có còn giá trị gì nữa không? Những cam kết của Hoa Kỳ có còn hiệu lực không?"

Ba trăm triệu không phải là món tiền lớn đối với các ông…Từ chối món tiền này, các ông còn muốn chúng tôi thắng Cộng sản hay ngăn chặn làn sóng xâm lăng của Cộng sản - là công việc rnà các ông đã không làm nổi trong suốt sáu năm trường với quân đội và chi phí khổng lồ của Hoa Kỳ. Thật là phi lý..."
Phó Tổng Thống Trần Văn Hương sau đó làm lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống.
Cũng theo cuốn Khi đồng minh tháo chạy, ông Hương khuyên ông Thiệu sớm rời khỏi Việt Nam “vì nếu không, Cộng sản sẽ nói ‘tôi đang điều khiển một Chính phủ Thiệu không có Thiệu’.”
Ông Thiệu sau đó được cử làm đặc sứ Việt Nam Cộng Hòa đi Đài Bắc phúng điếu Tổng thống Tưởng Giới Thạch vừa qua đời ngày 5 tháng 4. Đêm 25/4, ông Thiệu rời Sài Gòn.
Sang ngày 28/4, đến lượt ông Dương Văn Minh lên làm tổng thống, kéo dài không quá 72 giờ trước ngày Sài Gòn sụp đổ vào hôm 30/4.
Trong hình là Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (phải) và Phó Tổng thống Trần Văn Hương tháng 11 năm 1972.
               theo BBC  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét