Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015


Hào hùng lễ hội kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

(Xây dựng) - Sáng nay, mùng 5 tết Ất Mùi, tại gò Đống Đa, Hà Nội đã tưng bừng diễn ra Lễ hội kỷ niệm 226 năm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa.
Vào ngày này cách đây tròn 226 năm, dưới sự chỉ huy kiệt xuất của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, hàng vạn binh sĩ áo vải cờ đào của nghĩa quân Tây Sơn thực hiện cuộc hành binh thần tốc ra kinh thành Thăng Long đánh tan quân Mãn Thanh xâm lược.
Ngược theo dòng lịch sử, năm 1788, trong bối cảnh bị đe doạ bởi các cuộc khởi nghĩa của nhân dân diễn ra khắp nơi và để củng cố ngôi vị và quyền lực của mình, vua Lê Chiêu Thống đã cho người sang cầu cứu nhà Thanh. Vua nhà Thanh lúc đó là Càn Long vốn có mưu đồ sang xâm chiếm nước ta từ lâu. Được sự cầu cứu của vua nước Nam, vua Càn Long đã lập tức cử Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị thống lĩnh 29 vạn quân chia làm 4 mũi ồ ạt tiến vào thành Thăng Longxâm lược nước ta.Quân Thanh tiến vào kinh thành Thăng Long không gặp phải sự kháng cự lớn nào từ quân dân nước Việt, Tôn Sĩ Nghị đã ngạo mạn tuyên bố: Đến ngày mùng 6 Tết sẽ kéo quân vào thẳng sào huyệt Tây Sơn.
Nhận được tin cấp báo, ngày 22/12/1788 tức ngày 25/11 âm lịch, người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã xưng vua, lấy tên hiệu là Quang Trung thống lĩnh đại quân tiến ra Bắc chống trả quân Thanh xâm lược. Đêm mùng 4, rạng mùng 5 tết Kỷ Dậu (tức ngày 29, 30 tháng 2 năm 1789) đại quân Tây Sơn đã bất ngờ tiến về Hà Nội đánh tan đồn trại giặc Khương Thượng khiến tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải treo cổ tự tử ở núi Ốc (Loa Sơn) gần chùa Bộc bây giờ. Trận đánh đã mở đường cho đại quân Tây Sơn từ Ngọc Hồi thừa thắng tiến vào Thăng Long.
Lễ hội gò Đống Đa đã trở thành nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Thủ đô, là dịp để ôn lại những sự kiện lịch sử đã diễn ra tại nơi đây.Gò Đống Đa đã trở thành một di tích lịch sử vẻ vang của nhân dân ta kể từ đó, đồng thời còn là một chứng tích về sự thất bại nhục nhã của kẻ thù phương Bắc xâm lược.Tại lễ hội có tiến hành đám rước thần mừng chiến thắng và biểu diễn nhằm tái hiện lại hình cảnh của chiến trận năm xưa, biểu dương khí thế của nghĩa quân Tây Sơn.
Ngày nay, đi dự hội Đống Đa đối với người Hà Nội đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong những ngày đầu xuân.Lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa chính là một nét văn hóa tinh thần đặc biệt nuôi dưỡng tình yêu với quê hương đất nước trong tâm hồn những người dân nước Việt, khi tổ quốc lâm nguy họ sẽ đứng lên bảo vệ non sông, đất nước.
Cũng nhân dịp này Quận Đống Đa khánh thành đưa vào sử dụng công viên văn hóa Đống Đa phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân
Linh Khang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét