Những mẫu quảng cáo bất hủ ‘MADE IN VIỆT NAM’ từ thời Pháp thuộc
Đây
là những mẩu quảng cáo bất hủ với phương pháp tiếp thị cực kì độc lạ ở
Việt Nam ngày xưa… Xem qua, bạn sẽ không khỏi phải phì cười vì những
câu copywriting rất ngây ngô, tự nhiên nhưng lại thực sự gần gũi với đời
sống người Việt thuở đó.
Hãy cùng ngược dòng thời gian và tìm hiểu trước năm 1975, hình hài của quảng cáo Việt Nam trông ra sao nhé…
Dưới thời
kỳ Pháp thuộc, quảng cáo phát triển dưới sự ảnh hưởng của lối sống tiêu
dùng của người Pháp. Khắp từ trong Nam, ngoài Bắc, người ta dễ dàng bắt
gặp những tấm áp-phích quảng cáo dán trên đường phố hay những cậu bé đeo
biển quảng cáo (gọi là sandwich man). Trên đây là hình quảng cáo của
Tuần báo Đàn bà có trụ sở ở Hà Nội với phong cách “giật tít” vô cùng độc
đáo và hiệu quả.
Còn đây là
một quảng cáo vô cùng thú vị của nhà thuốc Kim Hưng quảng cáo về sản
phẩm thuốc trị hôi nách. Với cách thể hiện như một cuộc trò chuyện giữa
hai vợ chồng sử dụng văn vần hài hước, quảng cáo này tạo nên sự gần gũi
và thu hút đối với mọi độc giả. Cuộc sống thời đó sao mà gần gũi bình dị
như thế chứ
Tập đoàn
Shell cũng đã có mặt rất sớm ở Việt Nam. Trụ sở Đông Dương của hãng tọa
lạc ở phố Khâm Thiên, Hà Nội. Với chiến lược quảng cáo rộng rãi của
mình, hình ảnh của hãng quen thuộc tới nỗi người dân Hà Nội khi đó đã
gọi nơi có trụ sở công ty là phố Nhà Dầu. Từ “Quý vị” mà bạn thấy trong
hình áp phích quảng cáo hiện nay hầu như đã “tuyệt chủng” trừ các anh
chị MC trong chương trình Thúy Nga Paris By Night vẫn còn sử dụng. Đọc
đi đọc lại cái từ này thấy cũng hay và trịnh trọng hen cả nhà
Tấm
áp-phích quảng cáo đơn giản mà đánh thẳng vào tâm lý người tiêu dùng của
hãng giày Ba-ta. Vào thời điểm đó, từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng có thể
bắt gặp hình ảnh những người lao động và tầng lớp trung lưu làm bạn với
giày Ba-ta. Hiện nay thương hiệu Bata nhìn hiện đại hơn nhưng hầu như
Logo vẫn không có gì thay đổi nhiều so với ngày ấy.
Đây là quảng cáo của một thương hiệu xà
phòng uy tín khác. Đó là xà phòng “Con dê cũ” của hãng Tân Phúc Hoa.
Thiệt tình, mình nghĩ từ Con Dê Cũ là dịch ra từ cụm từ “The Old Goat”,
mà lẽ ra phải dịch là Con Dê Già chứ nhỉ ;)))
Ngay cả
tới mặt hàng như quan tài cũng có cách quảng cáo rất độc đáo. Để bán
được hàng, ông chủ hãng quan tài TOBIA đã đánh đúng vào tâm lý “người
Việt dùng hàng Việt” với slogan “Ta về ta tắm ao ta, dầu là đục ao nhà
cũng hơn”. Ngoài ra, câu ngạn ngữ “Sống một cái nhà, thác một cái hòm”
cũng vô cùng…khó đỡ và thuyết phục hehehe.
Không chỉ
“ích nước, lợi nhà” mà xổ số kiến thiết còn thể hiện cái tình. Câu chơi
chữ “Trăm năm trong cõi người ta, Biếu số kiến thiết mới là quý nhau”
thực sự không đỡ được. Cái đầu của những nhà quảng cáo thời ấy quả là
rất hài hước và khó lường =)))
Quảng cáo
kem đánh răng Hynos với biểu tượng là nhân vật “Bảy Chà Và đen” (tức một
người đàn ông da đen tới từ Java) có hàm răng trắng muốt in trên mỗi
sản phẩm. Vương Đạo Nghĩa – chủ nhân của thương hiệu này hy vọng hình
ảnh anh chàng da đen sẽ làm nổi bật hàm răng trắng và sẽ đem lại hiệu
quả quảng cáo hơn cho nhãn hàng. Thậm chí, ông này còn từng mời tài tử
Hồng Kông khi ấy là Vương Vũ về Việt Nam chỉ để đóng quảng cáo.
Thậm chí,
có lần, hãng kem đánh răng này đã quảng cáo bằng thơ. Sau 1975, hãng này
được bàn giao và sáp nhập với công ty Kolperlon thành Xí nghiệp Kem
đánh răng Phong Lan rồi đổi tên thành Công ty Hóa phẩm P/S.
Nói tóm lại, xem những mẫu quảng cáo
ngày xưa, ta phải công nhận một điều rằng những câu từ quảng cáo ngày
nay đa phần quá “ảo” và …”vô hồn”. Cứ cho rằng kiểu copywrite ngày xưa
hơi “chuối” và “ngây ngô” đi nhưng ẩn sâu trong đó vẫn là sự gần gũi,
trào phùng, thật lòng, phù hợp với đời sống tinh thần của người dân thời
đó. Đó cũng là cái “duyên” của những thương hiệu này.
Nguồn: Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét